Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG » Tin tức tổng hợp

Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc
Ngày tạo: 19/02/2014   Lượt xem: 1431

(Dân trí) - “Bộ GD-ĐT nên tổ chức bốc thăm và công bố toàn quốc trước khi thi một khoảng thời gian nhất định. Nếu không học sinh sẽ ỷ lại và học lệch rất nhiều…” - đó là ý kiến góp ý của một số nhà giáo tại Thanh Hóa về đổi mới thi tốt nghiệp THPT.

Căn cứ 20% chưa phù hợp

Theo đó, nhiều ý kiến đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn thi. Tuy nhiên, việc miễn thi 20% theo đánh giá của nhiều người là chưa phù hợp. Lấy cái gì căn cứ vào 20% - đó là câu hỏi của Thạc sỹ Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Theo lý giải của thầy Tuấn thì nếu mức áp dụng đó thì có những trường được 20%, nhưng có những trường hơn và cũng có những trường thấp hơn, không có căn cứ nào để đưa ra tỷ lệ 20%.

Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc
Nhà giáo ưu tú, Th.S Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Có chăng tùy theo điều kiện để đưa ra danh sách, số lượng học sinh (HS) tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT cho mức sàn, về mặt cơ học là rất nguy hiểm, những em nào giỏi thì đương nhiên đậu, số còn lại trật hết. 20% đối với miền xuôi không sao, nhưng khu vực miền núi có em nào nhỉnh hơn tý thì đậu hết, số còn lại rất khó.

Còn trường chuyên chủ yếu ôn thi quốc gia, quốc tế, HS không học đều các môn được, chủ yếu là học lệch, đặc thù của các em trường chuyên là cả ngày lăn ra thi đấu thì có thể có cách nào đó miễn cho các em được thì tốt.

Về tỷ lệ phần trăm được miễn thi tốt nghiệp, không nên áp đặt 20%, nên có để khuyến khích. Phải thừa nhận một số nhà trường, một số em học giỏi bao giờ cũng học lệch, đây cũng là một cái tạo điều kiện cho các em.

Còn theo quan điểm của cô Mai Châu Phương - giáo viên môn Hóa Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa): “Về tỷ lệ miễn thi tôi không đồng ý, nếu đã miễn thì 100%, nhưng với số HS đi thi vòng 2 chọn Olympic phải ưu tiên. Cho dù các em có là HS giỏi quốc gia sau khi quay về cũng phải học để có kiến thức. Bây giờ miễn, xét % rất khó cho cấp dưới và không công bằng được, mà không công bằng với HS thì HS không chấp nhận được. Các em có ra quay về cũng phải đi thi tốt nghiệp mới hợp lý, nếu không các em sẽ bỏ, đã thiếu kiến thức rồi, còn thiếu hơn".

Không thể để học sinh tự chọn môn thi được!

Theo thầy Tuấn, việc đưa ra phương án cho HS tự chọn ngay năm nay thì hơi nóng vội. Đặc biệt là khâu ôn tập, em thi hai môn này, em hai môn kia, không ôn thì không được, mà việc tổ chức lớp thì rất khó. Ví dụ như môn Địa, khối C cũng chỉ khoảng 15 em đăng ký, còn các em thi khối A, B thì đương nhiên không đăng ký rồi, dẫn đến việc mất bình đẳng, giữa các khối đăng ký không hợp lý. Môn Ngoại ngữ nên đưa vào trong hệ thống môn tự chọn.

 
Theo các thí sinh đề Địa không khó nhưng hơi dài.
Học sinh Thanh Hóa thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Trong 6 môn nên chọn ra hai môn bốc thăm, thống nhất trên toàn quốc, đến ngày giờ tổ chức bốc thăm, làm đề rất dễ, ôn cũng rất dễ, vai trò cũng giống nhau cả, không có chuyện HS chọn môn này có nghĩa môn này các em học giỏi. HS rất thực dụng làm sao đi thi cho hiệu quả, tốt nhất cách ngày thi một hoặc hơn tháng bốc thăm.

Thi 4 môn là đúng, trong đó chọn 2 môn bắt buộc là đúng nốt, nhưng nếu để HS tự chọn thì dẫn đến học sinh ỷ lại, trong tư tưởng HS chỉ chăm chăm học mấy môn tự chọn, cùng lắm thêm môn Ngoại ngữ nữa.

“HS còn nhiều em a dua, bắt chước, thấy một em khác cùng vần học giỏi, mình cũng chọn theo để dễ nhìn bài, và các em sẽ học lệch ngay. Nếu để HS tự chọn, cả nước trở thành một "công trường" ôn thi tốt nghiệp, làm đề rất phức tạp, nhầm lẫn giữa môn này, môn kia. Cuối cùng HS cũng chọn một cách mơ hồ và ngẫu hứng. Như thế vai trò thầy cô không còn gì, mà cái quan trọng là chúng ta phải định hướng cho HS. Theo đó, cứ ôn các môn, và nói thi tốt nghiệp 2, trong 6 môn và 6 môn này đều liên quan đến thi đại học. Sát ngày thi bốc thăm để tránh tâm lý ỷ lại, coi thường các môn của HS”, thầy Tuấn chia sẻ.

Hơn nữa, việc bốc thăm là ngẫu nhiên, tránh được tâm lý ỷ lại, coi thường môn học của HS. Có thể năm nay môn này, năm sau cũng môn này.

Được biết, sau khi có phương án của Bộ GD-ĐT, Trường THPT Quảng Xương 1 cũng đã làm thử theo phương án tự chọn. Thực tế, gần như 90% HS đổ dồn vào các môn Lý - Hóa - Sinh, còn các môn xã hội thì các em không chọn nhiều, dẫn đến việc nhà trường không xếp lớp được.
 
“Lâu nay các trường thuộc khối xã hội vốn HS kén chọn, đã bị đào thải một lần rồi, nay đào thải thêm lần, như thế thì các thầy cô giáo môn xã hội rất tủi thân. Qua đăng ký của HS, tôi có hỏi tại sao em đăng ký môn này, có em trả lời vì bạn cùng vần với em học giỏi môn này”, thầy Tuấn nói.

Một thực tế, lâu nay HS lười học Lịch Sử, gần như học sinh quên Sử, nếu cho tự chọn, HS sẽ không chọn môn Sử nữa vì dài khó học, như thế rất nguy hiểm. Một lý do nữa cho HS tự chọn để nâng tính tự chủ, sở thích của HS lên, nhưng không phải em nào cũng tự chủ được. Thực tế, lý do nhiều em chọn khối A và B… là vì các khối này nhiều trường đại học để chọn lựa chứ không phải các em hoàn toàn ý thức đầy đủ về cách chọn của mình. Đây là cách chọn thực dụng mà đã thực dụng rồi thì HS khó phát huy tính toàn diện.

Hơn nữa, khối xã hội lâu nay HS đăng ký học đã ít, cho tự chọn lại càng ít, vì với các em, những môn này nhiều kiến thức khó nhớ, trong khi các môn tự nhiên chỉ cần đánh dấu nhân, liếc bạn là xong. Cũng qua thực nghiệm của Trường THPT Quảng Xương 1 thì môn Sử - Địa chỉ có một số em khối C chọn, thậm chí nhiều em khối C cũng chọn Lý - Hóa - Sinh.

Trong khi đó, cô Mai Châu Phương nhận định, đối với môn Ngoại ngữ nên là môn tự chọn không phải bắt buộc, cũng không phải môn khuyến khích, vì còn tùy thuộc vào từng địa phương, nói bình đẳng như nhau là không hợp lý.

Cô Mai Châu Phương, giáo viên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).
Cô Mai Châu Phương - giáo viên Hóa Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Cũng theo ý kiến của cô Phương, với phương án thi tốt nghiệp 4 môn giúp giảm áp lực lên HS, nhưng như vậy, HS càng lười học, đặc biệt các môn mà các em coi là môn phụ. Nếu thi 4 môn, ngoài hai môn Văn - Toán bắt buộc thì hai môn còn lại phải bốc thăm. Ví dụ các em thi khối A chẳng hạn, ngoài hai môn Văn - Toán, thì sẽ chọn thêm Lý - Hóa còn lại bỏ tất cả các môn khác và ngược lại các em thi ban xã hội cũng vậy.

“Công tác bảo mật, tôi cũng đã đi cộng sự với Bộ GD-ĐT, thì công tác bảo mật 6 đề hay 8 đề cũng vậy mà thôi, cũng phải một ban bảo mật phải làm, không sợ phức tạp về số lượng đề nhiều hay ít. Bây giờ HS không học môn phụ rất nhiều, mà thi theo ý các em nữa thì HS không để ý đến những môn đó. Đặc biệt là các môn xã hội, HS vốn ít có kiến thức Văn học, Lịch sử, Địa lý, nếu bỏ bê nữa thì các em không có gì trong đầu”, cô Phương nhấn mạnh.

Cô Phương cũng đồng ý với phương án, Bộ nên quyết định ngày nào đó, tốt nhất là gần kết thúc hoặc là kết thúc năm học mới bốc thăm và công bố hai môn còn lại, nếu bốc thăm trước thì coi như bốc thăm cũng bằng không. Ngoài ra Bộ mà tổ chức thi chặt chẽ thì các em tập trung học nhiều hơn.

Bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa chia sẻ quan điểm: “Từ thực tế địa phương, chúng tôi cũng thấy phương án 4 môn giảm áp lực cho HS. Chúng tôi muốn phương án bốc thăm, không nên cho các em tự chọn. Phân ra một môn thuộc tự nhiên và một môn thuộc xã hội, trong đó có cả ngoại ngữ, hoặc Sử , Địa... nếu cho tự chọn thì hầu hết các em sẽ chọn tự nhiên. Qua theo dõi hồ sơ thi đại học nhiều năm thì hầu hết HS đăng ký các môn tự nhiên, ban C rất ít. Thứ hai việc in sao đề cực kỳ vất vả, 8 môn lần lượt sẽ chọn hết, nguyên thời gian thi, một buổi thi hai ca, các hội đồng coi thi rất vất vả. Hội đồng thi có phòng thi môn này, phòng thi môn kia và 8 môn cùng tổ chức thi”.

Theo Báo Dân trí


Các tin khác:
  • Không có đề minh hoạ mới mà sẽ có tài liệu hướng dẫn dạy học - ôn tập thi THPT Quốc gia 2017-2018? - 06/10/2017
  • Toàn văn Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ - 15/01/2017
  • Thông tư 23-2015 Quy định xếp loại hạng giáo viên THPT công lập - 15/10/2015
  • Chấm dứt hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp" - 14/10/2015
  • Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với Dự thảo của Bộ Luật Hình sự - 03/09/2015
  • Bộ Giáo dục: Chương trình phổ thông mới sẽ nhẹ nhàng hơn - 23/04/2015
  • Một số lưu ý về đề thi THPT quốc gia 2015 - 17/04/2015
  • Lời khuyên cho thí sinh khối A học, ôn thi THPT quốc gia - 14/04/2015
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ như thế nào? - 13/04/2015
  • Những chướng ngại vật còn lại trước kì thi đại học của các bạn 12 - 08/04/2015
  • Ngày mai thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Cách ghi 19 mục của phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia - 26/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT Quốc gia - 19/03/2015
  • Bộ Giáo dục hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia - 18/03/2015
  • Những vật dụng teen được mang vào phòng thi - 03/03/2015
  • Bộ Giáo dục không ban hành cấu trúc đề thi - 02/03/2015
  • 5 thay đổi lớn nhất của quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 27/02/2015
  • Công bố chính thức quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 26/02/2015
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Đổi mới giáo dục như một mệnh lệnh cuộc sống! - 19/02/2015
  • Thí sinh không thiệt khi xét tuyển năm 2015 - 07/02/2015
  • Sẽ giữ lại thang điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia - 23/01/2015
  • Một số vấn đề kỳ thi THPT Quốc Gia - 23/01/2015
  • Không xếp loại tốt nghiệp năm 2015 - 18/01/2015
  • Thông tin mới về Kỳ thi THPT Quốc gia - 10/10/2014
  • Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày - 09/09/2014
  • Hôm nay 9-9, công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia - 09/09/2014
  • Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục sớm công bố phương án một kỳ thi chung - 06/09/2014
  • Môn Ngoại ngữ: Nộp phần thi trắc nghiệm mới làm tự luận - 03/04/2014
  • Lịch thi Đại học, Cao đẳng Năm 2014 - 17/03/2014
  • Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 7 về đổi mới giáo dục - 17/03/2014
  • Giảm thời gian làm bài thi tốt nghiệp Toán, Văn - 01/03/2014
  • Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc - 19/02/2014
  • Năm nay thi tốt nghiệp 4 môn - 13/02/2014
  • Kiến nghị sáp nhập thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học - 09/01/2014
  • Đề xuất thi tốt nghiệp 4 môn - 02/01/2014
  • Có thể bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng - 21/09/2013
  • Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới - 29/08/2013
  • Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2013 - 04/06/2013
  • Những lưu ý “bỏ túi” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 - 28/05/2013
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT 2013 - 13/04/2013
  • Sẽ có 2 mức điểm sàn ĐH, CĐ 2013 - 02/04/2013
  • Không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp THPT - 02/04/2013
  • Thông báo môn thi tốt nghiệp năm 2013 - 01/04/2013
  • Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng - 20/03/2013
  • Bộ GD sửa quy chế cấm phát tán tiêu cực thi tốt nghiệp - 01/03/2013
  • Toàn văn phát biểu chúc Tết của Tổng Bí thư - 08/02/2013
  • Quyết định Thành lập BTC Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2012 - 01/11/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị về lịch học Anh văn - 24/10/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị - 11/10/2012
  • Thừa Thiên - Huế: Cấm HS lớp 1 đến 12 mặc đồng phục trường vào quán Internet - 10/10/2012
  • Thể lệ cuộc thi "Khoảnh khắc trên đường 2012" - 03/10/2012
  • 10 "khối óc" thông minh nhất thế giới - 01/09/2012
  • Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng - 27/08/2012
  • Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng - 26/08/2012
  • Nam sinh 9,5 điểm tiếng Anh phản bác đáp án của Bộ - 14/08/2012
  • QĐ khen thưởng của Giám đốc SGD-ĐT Quảng Trị 2012 - 29/07/2012
  • Nghi đề toán được chuyển từ phòng thi ra ngoài - 04/07/2012
  • Giữ nguyên kết quả Đường lên đỉnh Olympia - 02/07/2012
  • Nghi án “lộ đề” Đường lên đỉnh Olympia - 27/06/2012
  • Nở rộ lớp đại học học phí cao - 25/06/2012
  • Mẹo phá "bẫy" trong đề thi trắc nghiệm - 24/06/2012
  • Chuyện chưa kể về lá cờ khổng lồ nơi đảo Trường Sa - 19/06/2012
  • Cả nước đậu tốt nghiệp THPT 97,63% - 19/06/2012
  • Ân tình gửi lại Trường Sa - 12/06/2012
  • Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học gây chấn động nước Mỹ - 12/06/2012
  • Ngày 14/6, có kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT - 07/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Anh văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án chính thức môn Toán TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Địa lý TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Lịch sử TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Hóa học TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Mùa hè không chỉ dành để học - 31/05/2012
  • Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat - 28/05/2012
  • Danh mục ngành tuyển thẳng ĐH-CĐ 2012 - 28/05/2012
  • Ghi hồ sơ ĐKDT không chính xác phải làm sao? - 28/05/2012
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - 26/05/2012
  • Cách ôn tập để đạt điểm cao môn Toán - 28/05/2012
  • Đừng để mất điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT - 26/05/2012
  • Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 - 23/05/2012
  • Thí sinh cần sớm có định hướng - 28/05/2012
  • Gần 650.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào khối A - 23/05/2012
  • Quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm - 27/05/2012
  • Công bố Những điều cần biết về tuyển sinh - 23/05/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.