Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG » Tin tức tổng hợp

Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng
Ngày tạo: 20/03/2013   Lượt xem: 1747

Không thể bỏ điểm sàn? Nên tăng mức điểm sàn lên 15-16 điểm; xây dựng điểm sàn theo từng tốp trường? Chỉ nên cộng điểm ưu tiên chỉ nên thực hiện ở ngành khó tuyển... Đó là một số ý kiến của độc giả hiến kế về điểm sàn ĐH-CĐ 2013 gửi tới báo Dân trí.

Điểm sàn nên là 15

Độc giả ở địa chỉ email nguyenthanhchuongk30@gmail.com cho rằng: “Hiện nay trên cả nước có quá nhiều trường đại học, cao đẳng vì vậy lượng sinh viên ra trường hàng năm quá nhiều dẫn đến hậu quả là cung vượt xa cầu. Điều quan trọng và đáng quan tâm nhất là chất lượng đào tạo ngày càng kém. Một số lượng lớn sinh viên học chỉ cốt để lấy tấm bằng bằng mọi cách còn khi ra trường thì đã có người quen lo công việc. Vì vậy điều cần thiết bây giờ dù hơi muộn là chúng ta phải chú trọng chất lượng đầu vào. Những năm trước có trường thí sinh thi chỉ vài điểm cũng đậu thì thật đáng buồn và hạ thấp giá trị những người thực giỏi, đừng quá thị trường hóa nền giáo dục như thế. Theo tôi nên căn cứ vào điểm sàn những năm trước để quy định điểm sàn năm nay."

Độc giả này đưa ví dụ: Tạm lấy điểm sàn năm trước là 14 điểm, nếu thấy số lượng thí sinh năm đó đạt trên 14 điểm quá lớn mà lượng thí sinh đạt mức 14 điểm rất ít thì trong năm nay chúng ta phải tăng điểm sàn lên 15 hoặc 16 điểm và các năm sau cũng áp dụng hình thức này thì chất lượng đầu vào chắc chắn sẽ ngày càng tăng. Một điều quan trọng nữa là chúng ta không nên thấy nhiều trường kém chất lượng thiếu sinh viên mà hạ mức điểm sàn vì làm như vậy nếu các trường đó có tuyển đủ sinh viên thì cũng chẳng khác gì hình thức hạ giá để bán được hàng hóa kém chất lượng cả, làm như vậy là bán rẻ cả một nền giáo dục.

Đồng quan điểm, độc giả ở địa chỉ email minhmp3@gmail.com cho rằng Bộ GD-ĐT nên quy định mức điểm sàn cho từng cấp bậc cao đẳng và đại học, ví dụ: 12-15 điểm đạt mức cao đẳng, 16-24 điểm cho trình độ đại học và trên 24 điểm được tuyển thẳng vào trường đăng kí dự thi.

Còn độc giả ở địa chỉ email vietnguyen128@gmail.com viết mục đích điểm sàn mà Bộ Giáo dục đặt ra là để đảm bảo chất lượng đầu vào cho các trường đại học vì thế theo mình mức điểm sàn phải ở mức trung bình tức là 5 điểm cho mỗi môn (hoặc tổng điểm là 15 điểm cho 3 môn). Tuy nhiên khi với mức điểm sàn này thì việc các trường đại học thiếu chỉ tiêu sẽ là rất lớn nhưng vì thế mà hạ điểm sàn thì theo mình là không cần thiết. Độc giả đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này trong ngắn hạn. Cụ thể, cho sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng các tốt nghiệp loại Khá trở lên được thi 1 kỳ thi gồm các môn chuyên ngành mình học vào đúng ngành tại các trường đại học có chuyên ngành đó (tránh tình trạng "liên thông" trái chuyên ngành). Bên cạnh đó, tạo thêm một đối tượng được cộng điểm đó là học sinh các trường chuyên trong cả nước vì hệ thống các trường chuyên trong cả nước đang có một cơ chế tuyển sinh và đào tạo rất tốt. Bởi về cơ bản học sinh tại các trường này có tư chất hơn, có thể xếp vào diện “học tài thi phận”. Việc này nghe có vẻ vô lý nhưng đối tượng áp dụng theo mình cũng có 1 số quy định là: Việc cộng điểm chỉ được xét từ nguyện vọng 2 trở đi, việc cộng điểm chỉ áp dụng đối với các trường dân lập hoặc các ngành thường xuyên thiếu sinh viên của các trường công lập; Học sinh phải có bằng tốt nghiệp THPT từ Khá trở lên.

 

Cần có điểm sàn hợp lý!

Sinh viên một trường CĐ ở miền Nam có địa chỉ email nguyenvanhai1294@gmail.com góp ý: Điểm sàn là mức để các trường có thể lấy được một nguồn đầu vào có chất lượng nhất định, vì vậy việc bỏ điểm sàn là không thể. Nếu bỏ điểm sàn có thể đầu vào chất lượng quá thấp, không đáp ứng đủ cho chất lượng đầu ra. Điểm sàn là không thể bỏ, nhưng thực trạng điểm sàn không đánh giá đúng chất lượng hoàn toàn là sự thật... Sinh viên này lấy ví dụ: Kì thi ĐH năm trước, em cộng cả điểm vùng tổng là 12,5 điểm, điểm sàn năm trước là 13 điểm, và giờ em phải học CĐ vì thiếu nửa điểm. Nhưng có điều, nhiều bạn học lực khá yếu (vì học cùng em nên em biết), môn toán thi tự luận thì làm không được, nhưng thi trắc nghiệm nhờ đánh "lụi" hay nhờ sự giúp đỡ của người cùng phòng lại đủ điểm sàn vào học bậc ĐH, vậy trường hợp này điểm sàn có quyết định chất lượng được không? Mà trường hợp này không phải là ít, nhiều lắm.

Bên cạnh đó, em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn miền Trung, nơi mà hằng năm có trung bình 7, 8 cơn bão đi qua, những gia đình nơi em hằng năm đều sống chung với lũ lụt, thiệt hại rất nhiều, nhưng tụi em đi thi tính điểm khu vực là cộng 1 điểm, trong khi mấy bạn ở miền Tây, có những người ở thị trấn hẳn hoi, thiên tai không có lại được cộng 1 điểm rưỡi... nửa điểm không đáng kể, nhưng như trường hợp của em nửa điểm cũng đủ phân định là ĐH hay CĐ... Điều bất hợp lí này chả phải do điểm sàn gây ra hay sao? Điểm sàn theo em là không nên quá thấp và cũng không được quá cao, vì nó ảnh hưởng đến một thế hệ sinh viên nước nhà...

Còn độc giả ở địa chỉ email tranthach207@gmail.com viết: Tôi là một người nông dân hiện nay có 2 con đang học ĐH cả hai đứa đều là học sinh tiên tiến và đều tốt nghiệp loại khá nhưng khi thi đại học chỉ đạt điểm sàn của các trường đại học vùng. Do vậy, tôi có một vài ý kiến về điểm sàn vào đại học. Theo tôi chưa nên bỏ điểm sàn vì đó là mức kiến thức tối thiểu để bước vào ngưỡng cửa tri thức. Nếu muốn bỏ điểm sàn thì Bộ GD cũng nên thống kê số lượng học sinh học lực trung bình đạt điểm sàn là bao nhiêu phần trăm. Nếu đánh đồng bỏ điểm sàn để cứu các trường ngoài công lập theo tôi đó là một việc làm có tội vì anh không đủ năng lực vào đại học mà vào đại học thì tốn tiền cuả gia đình và của xã hội. Còn học xong mà không xin được việc thì cái đó lãng phí quá lớn. Hiện giờ nhân lực đại học đang dư thừa thì những trường nào tuyển không đủ 50% sinh viên hai năm liền thì nên đưa xuống đào tạo bậc cao đẳng chứ không nên để lãng phí chất xám.

Độc giả ở địa chỉ email lapducdtc@gmail.com cho hay, điểm sàn nên giữ để phân loại được học sinh. Nhưng nên chia các trường đại học ra thành nhiều tốp và lấy điểm sàn theo từng tốp. Ví dụ: các trường ở tốp trên nên lấy điểm sàn cao và cứ thế giảm dần xuống. Như vậy sẽ chia đều sinh viên cho các trường đại học mà vẫn đảm bảo sinh viên có học lực đủ để học chương trình đại học.

 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 


Các tin khác:
  • Không có đề minh hoạ mới mà sẽ có tài liệu hướng dẫn dạy học - ôn tập thi THPT Quốc gia 2017-2018? - 06/10/2017
  • Toàn văn Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ - 15/01/2017
  • Thông tư 23-2015 Quy định xếp loại hạng giáo viên THPT công lập - 15/10/2015
  • Chấm dứt hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp" - 14/10/2015
  • Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với Dự thảo của Bộ Luật Hình sự - 03/09/2015
  • Bộ Giáo dục: Chương trình phổ thông mới sẽ nhẹ nhàng hơn - 23/04/2015
  • Một số lưu ý về đề thi THPT quốc gia 2015 - 17/04/2015
  • Lời khuyên cho thí sinh khối A học, ôn thi THPT quốc gia - 14/04/2015
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ như thế nào? - 13/04/2015
  • Những chướng ngại vật còn lại trước kì thi đại học của các bạn 12 - 08/04/2015
  • Ngày mai thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Cách ghi 19 mục của phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia - 26/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT Quốc gia - 19/03/2015
  • Bộ Giáo dục hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia - 18/03/2015
  • Những vật dụng teen được mang vào phòng thi - 03/03/2015
  • Bộ Giáo dục không ban hành cấu trúc đề thi - 02/03/2015
  • 5 thay đổi lớn nhất của quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 27/02/2015
  • Công bố chính thức quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 26/02/2015
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Đổi mới giáo dục như một mệnh lệnh cuộc sống! - 19/02/2015
  • Thí sinh không thiệt khi xét tuyển năm 2015 - 07/02/2015
  • Sẽ giữ lại thang điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia - 23/01/2015
  • Một số vấn đề kỳ thi THPT Quốc Gia - 23/01/2015
  • Không xếp loại tốt nghiệp năm 2015 - 18/01/2015
  • Thông tin mới về Kỳ thi THPT Quốc gia - 10/10/2014
  • Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày - 09/09/2014
  • Hôm nay 9-9, công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia - 09/09/2014
  • Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục sớm công bố phương án một kỳ thi chung - 06/09/2014
  • Môn Ngoại ngữ: Nộp phần thi trắc nghiệm mới làm tự luận - 03/04/2014
  • Lịch thi Đại học, Cao đẳng Năm 2014 - 17/03/2014
  • Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 7 về đổi mới giáo dục - 17/03/2014
  • Giảm thời gian làm bài thi tốt nghiệp Toán, Văn - 01/03/2014
  • Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc - 19/02/2014
  • Năm nay thi tốt nghiệp 4 môn - 13/02/2014
  • Kiến nghị sáp nhập thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học - 09/01/2014
  • Đề xuất thi tốt nghiệp 4 môn - 02/01/2014
  • Có thể bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng - 21/09/2013
  • Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới - 29/08/2013
  • Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2013 - 04/06/2013
  • Những lưu ý “bỏ túi” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 - 28/05/2013
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT 2013 - 13/04/2013
  • Sẽ có 2 mức điểm sàn ĐH, CĐ 2013 - 02/04/2013
  • Không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp THPT - 02/04/2013
  • Thông báo môn thi tốt nghiệp năm 2013 - 01/04/2013
  • Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng - 20/03/2013
  • Bộ GD sửa quy chế cấm phát tán tiêu cực thi tốt nghiệp - 01/03/2013
  • Toàn văn phát biểu chúc Tết của Tổng Bí thư - 08/02/2013
  • Quyết định Thành lập BTC Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2012 - 01/11/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị về lịch học Anh văn - 24/10/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị - 11/10/2012
  • Thừa Thiên - Huế: Cấm HS lớp 1 đến 12 mặc đồng phục trường vào quán Internet - 10/10/2012
  • Thể lệ cuộc thi "Khoảnh khắc trên đường 2012" - 03/10/2012
  • 10 "khối óc" thông minh nhất thế giới - 01/09/2012
  • Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng - 27/08/2012
  • Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng - 26/08/2012
  • Nam sinh 9,5 điểm tiếng Anh phản bác đáp án của Bộ - 14/08/2012
  • QĐ khen thưởng của Giám đốc SGD-ĐT Quảng Trị 2012 - 29/07/2012
  • Nghi đề toán được chuyển từ phòng thi ra ngoài - 04/07/2012
  • Giữ nguyên kết quả Đường lên đỉnh Olympia - 02/07/2012
  • Nghi án “lộ đề” Đường lên đỉnh Olympia - 27/06/2012
  • Nở rộ lớp đại học học phí cao - 25/06/2012
  • Mẹo phá "bẫy" trong đề thi trắc nghiệm - 24/06/2012
  • Chuyện chưa kể về lá cờ khổng lồ nơi đảo Trường Sa - 19/06/2012
  • Cả nước đậu tốt nghiệp THPT 97,63% - 19/06/2012
  • Ân tình gửi lại Trường Sa - 12/06/2012
  • Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học gây chấn động nước Mỹ - 12/06/2012
  • Ngày 14/6, có kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT - 07/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Anh văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án chính thức môn Toán TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Địa lý TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Lịch sử TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Hóa học TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Mùa hè không chỉ dành để học - 31/05/2012
  • Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat - 28/05/2012
  • Danh mục ngành tuyển thẳng ĐH-CĐ 2012 - 28/05/2012
  • Ghi hồ sơ ĐKDT không chính xác phải làm sao? - 28/05/2012
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - 26/05/2012
  • Cách ôn tập để đạt điểm cao môn Toán - 28/05/2012
  • Đừng để mất điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT - 26/05/2012
  • Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 - 23/05/2012
  • Thí sinh cần sớm có định hướng - 28/05/2012
  • Gần 650.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào khối A - 23/05/2012
  • Quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm - 27/05/2012
  • Công bố Những điều cần biết về tuyển sinh - 23/05/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.