Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » + GÓC CHIA SẺ

Tư duy: Phải tập trung khi học
Ngày tạo: 29/01/2013   Lượt xem: 1435

Nghệ thuật hay sự rèn luyện khả năng tập trung
Cho dù bạn đang học môn Sinh học hay đang học bơi, hãy tập trung vào việc bạn đang làm và hạn chế tối đa sự xao nhãng.

Tất cả chúng ta, ai cũng có khả năng tập trung, ít nhất là ở một thời điểm nào đó. Nghĩ đến những lúc mà bạn hoàn toàn bị cuốn vào một việc gì đó mà bạn thực sự say mê: một môn thể thao, chơi nhạc, một trò chơi hay, một bộ phim. Khi đó bạn đang tập trung tối đa đó.

Tuy nhiên lại có những lúc,

- Đầu óc bạn cứ nghĩ về hết cái này sang cái kia

- Những lo lắng của bạn khiến bạn mất tập trung

- Bạn bị lôi cuốn bởi những cám dỗ bên ngoài từ lúc nào không hay

- Tài liệu học nhàm chán, khó và/hoặc không làm bạn cảm thấy hứng thú.

Những mẹo nhỏ này có thể giúp bạn: Gồm có

1. Những gì bạn có thể kiểm soát trong khi học tập

2. Những cách luyện tập tốt nhất

Những gì bạn có thể kiểm soát trong khi học tập

- "Tôi học ở đây”
Hãy chọn một chỗ học thích hợp nhất: bàn ghế, ánh sáng và môi trường xung quanh
Ngồi xa điện thoại di động và điện thoại bàn.
Treo một cái bảng "Xin đừng làm phiền hay cắt ngang"
Nếu bạn thích có chút âm nhạc làm nền thì cũng không sao, miễn là đừng để chúng làm bạn bị sao nhãng (hãy thử tìm hiểu xem bạn làm việc hiệu quả hơn khi nào? Có hay không có âm nhạc?)

- Gắn mình với một quy tắc, một thời khóa biểu hiệu quả.
Nắm rõ mức năng lượng bạn có vào ban ngày/đêm
Xem h ướng dẫn ở địa chỉ: Đặt ra mục ích và sắp xếp thời khóa biểu.

- Tập trung
Khi bạn chuẩn bị vào ngồi học, hãy giành chút thời gian nghĩ xem bạn cần chuẩn bị những gì rồi soạn chúng ra trước để không phải đứng dậy đi lấy trong khi đang tập trung, và đề ra một hướng giải quyết chung để có thể hoàn thành công việc.

- Sự động viên, khích lệ
Nếu thấy cần thiết để hoàn thành một công việc nào đó, bạn nên tự khích lệ bản thân để có thể hoàn tất nhiệm vụ. Chẳng hạn, bạn có thể gọi điện thoại cho một người bạn, đi dạo hay ăn một cái gì đó, ..v.v..
Đối với những dự án lớn như bài luận thi học kỳ, bản thiết kế, những cuốn tổng kết, hãy đề ra những sự động viên khích lệ đặc biệt.

- Thay đổi chủ đề
Để cho đỡ nhàm chán, bạn nên thay đổi môn học sau một đến hai tiếng đồng hồ.

- Đa dạng hóa quá trình học tập của bạn
Thay vì đơn thuần đọc sách, bạn hãy đưa thêm vào một vài động tác thể dục
Nếu bạn phải đọc rất nhiều, bạn hãy thử phương pháp SQ3R xem.
Hãy tự hỏi làm thế nào có thể tăng cường các hoạt động trong khi học? Có lẽ học nhóm sẽ là cách tốt nhất chăng? Hãy tạo ra những câu hỏi liên quan đến bài học chẳng hạn?
Bạn thử hỏi thầy cô một số bí quyết khác trong khi học xem? Bạn học càng chủ động bao nhiêu thì hiệu quả càng cao bấy nhiêu.

- Hãy đặt ra những giờ nghỉ giải lao thích hợp nhất với bạn
Làm một cái gì đó khác với cái mà bạn đang làm (chẳng hạn như nếu bạn đang ngồi, hãy đứng dậy đi lại), hoặc thay đôỉ chỗ ngồi.

- Phần thưởng
Hãy tự thưởng cho mình khi đã hoàn thành một công việc gì đó.

Những cách luyện tập tốt nhất

Bạn phải nhận thấy những tiến bộ sau một vài ngày
Nhưng cũng giống như bất kì một cách luyện tập nào khác, sẽ không tránh khỏi những lúc lên, lúc xuống.

Nó sẽ có lợi cho cả những công việc khác mà bạn thực hiện.

Tới đây ngay bây giờ | Khoảng thời gian lo nghĩ | Đánh dấu | Mức năng lượng | Quan sát

Tới đây ngay bây giờ
Phương pháp này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại là cách khá hữu hiệu

Khi bạn nhận thấy rằng những gì bạn đang nghĩ bị phân tán, hãy nói với chính mình:

Tới đây ngay bây giờ

Rồi nhẹ nhàng kéo sự chú ý của mình về với vấn đề bạn đang suy nghĩ.

Chẳng hạn như:
Bạn đang học và bạn chợt nhớ đến cả đống bài vở bạn đang còn, tới một buổi hò hẹn, hay là bạn nhớ ra rằng mình đang đói hãy nói với chính mình:

" Tới đây ngay bây giờ”

Quay trở lại với công việc bạn đang làm với những câu hỏi, những bản tóm tắt, những ý chính, sơ đồ và cố gắng tập trung vào công việc đó lâu nhất có thể.

Khi bạn lại cảm thấy mất tập trung, hãy nhắc lại:

" Tới đây ngay bây giờ”

Rồi nhẹ nhàng kéo sự chú ý của mình về với vấn đề bạn đang suy nghĩ.. Hãy cố gắng rèn luyện lặp đi lặp lại. Bạn sẽ đạt được hiệu quả đó!

Đừng cố gắng để xua đuổi ý nghĩ về một cái gì đó. Nếu bạn ngồi đó và nghĩ về bất kì thứ gì bạn muốn nghĩ tới trong vòng ba phút miễn là không phải miếng bánh ngọt. Cố gắng để không nghĩ về miếng bánh ngọt … Một khi bạn cố không nghĩ về một cái gì thì nó sẽ cứ tiếp tục quay trở lại trong đầu bạn.(“ Tôi sẽ không nghĩ về bánh ngọt, không nghĩ về bánh ngọt, không nghĩ về bánh ngọt…”)

Bạn có thể làm việc này cả trăm lần trong một tuần. Và cuối cùng bạn nhận ra rằng, bạn càng ít bị mất tập trung hơn sau mỗi tuần. Vì vậy hãy kiên trì và đừng bỏ cuộc. Bạn sẽ nhận thấy những tiến bộ.

Đừng liên tục đánh giá thành quả của bản thân. Hãy cứ thoải mái thôi. Luyện tập tốt đã là quá đủ để chứng minh rằng bạn đang cố gắng, và rằng bạn đang đi đúng hướng. Sau những lần thành công và thất bại, cuối cùng thì việc luyện tập của bạn sẽ đạt được kết quả.

Những khoảng thờì gian lo nghĩ
Khoa học đã chứng minh những người giành ra một khoảng thời gian xác định để suy nghĩ và lo âu sẽ giảm được tới 35 phần trăm sau bốn tuần.

- Mỗi ngày hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định để nghĩ về những điều cứ vấn vương trong đầu bạn và chen ngang vào những khi bạn đang tập trung.

- Khi bạn thấy mình mất tập trung, hãy tự nhắc nhở mình là sau đây mình sẽ có một khoảng thời gian riêng để lo nghĩ về nó.

- Hãy buông tha những suy tư, có lẽ là với câu nói: " Tới đây ngay bây giờ”

- Hãy giữ đúng hẹn, để lo nghĩ về những vấn đề vẫn hay làm bạn sao nhãng.

Ví dụ, đặt ra khoảng thời gian lo nghĩ của bạn là từ 4:30 đến 5:00 chiều. Khi đầu óc bạn lại đi sai hướng vào ban ngày, hãy nhắc nhở mình rằng mình đã có một khoảng thời gian riêng cho những suy nghĩ đó rồi. Rồi tạm thời xua tan những suy nghĩ ấy, và tập trung trở lại với công việc trước mắt của mình.

Hãy đánh dấu những khoảng thời gian mà bạn hay mất tập trung

Lấy một tấm card bỏ túi cỡ 7x10cm. Kẻ hai đường thẳng chia tờ giấy làm ba. Ghi rõ: "sáng", "chiều", "tối".

Nếu bạn mất tập trung vào buổi sáng, hãy đánh một dấu X vào ô dành cho buổi sáng, nếu đó là lúc chiều thì bạn lại đánh một dấu X vào ô dành cho buổi chiêu, làm tương tự nếu bạn thấy mất tập trung vào buổi tối. Hãy giữ mỗi ngày một tấm card như vậy. Dần dần, bạn sẽ thấy số dấu X giảm đi.

Tận dụng một cách đúng đắn những mức năng lượng của bạn
Bạn cảm thấy uể oải nhất vào lúc nào? Bạn cảm thấy trùng xuống nhất là lúc nào? Hãy học những môn học mà theo bạn là khó vào những lúc bạn thấy khỏe khoắn nhất. Nếu như buổi chiều muộn là lúc bạn uể oải nhất? Hãy học những môn học bạn thấy hứng thú nhất vào lúc đó.

Phần lớn học sinh, sinh viên thường hoãn những môn khó học nhất tới tận chiều muộn, và lúc đó thì khó có thể tập trung đựơc. Hãy đảo ngược lại. Dành khoảng thời gian sung sức nhất của bạn để hoc những môn học khó, những cái dễ để học sau. Chỉ riêng việc làm như vậy cũng đã giúp bạn tập trung hơn.

Quan sát
Như một bài khởi động trước khi bắt tay vào công việc, nghĩ tới những lúc mà bạn thấy dễ dàng để tập trung – bất kể trong điều kiện như thế nào. Còn bây giờ hãy cố tưởng tượng ra và hướng mình vào thời điểm đó.

Làm lại động tác đó ngay lập tức trước mỗi lần bạn chuẩn bị học.

Lặp lại sau khi bạn kết thúc một môn học

 Theo Cẩm nang và chiến lược dành cho học tập


Các tin khác:
  • Viết cho mái trường tôi yêu! - 20/11/2015
  • 7 cách “học đâu nhớ đấy” - 25/02/2015
  • Những lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT - 28/05/2014
  • Lời chia sẻ học sinh cũ của Trường THPT Lê Lợi - 07/05/2014
  • Bí kíp giải tỏa áp lực trong mùa thi đại học - 29/04/2014
  • Những hòn đá cuội, sỏi to trong cuộc sống - 14/02/2014
  • 20 lợi ích khó tin nhờ đọc sách - 20/01/2014
  • Lời tạ từ năm cũ - 31/12/2013
  • Lạnh rồi, nhớ mặc áo ấm, bố nhé! - 25/12/2013
  • Bản đồ tư duy - Một công cụ hỗ trợ dạy học hiệu quả - 06/10/2013
  • Quà tặng của sự phản bội - 16/09/2013
  • Phương pháp học tốt Môn Vật Lý - 12/09/2013
  • Giáo viên bộ môn cần phát huy vai trò trong tiết học - 28/07/2013
  • Các cách giải hay và giải đề thi Đại học Năm 2013- Môn Vật lý - 07/07/2013
  • Câu chuyện về ba người thầy vĩ đại - 21/05/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Vật Lý - Năm học 2012 -2013 - 26/04/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Hóa - Năm học 2012 -2013 - 21/04/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Toán - Năm học 2012 -2013 - 21/04/2013
  • Hướng dẫn giải một số câu khó trong đề thi thử Vật lý Năm học 2012 - 2013 - 24/04/2013
  • Phương pháp học tốt các môn tự nhiên - 31/03/2013
  • Thủ khoa "kép" ĐH Ngoại thương khối D chia sẻ bí quyết đạt điểm cao - 26/03/2013
  • Một số vấn đề khó trong sách giáo khoa Vật Lý trung học phổ thông theo chương trình mới. - 19/03/2013
  • Bí quyết ôn và làm bài thi khối C đạt kết quả cao - 27/02/2013
  • Viết cho mẹ - 15/02/2013
  • Tư duy: Phải tập trung khi học - 29/01/2013
  • "Lực đẩy" trong cuộc sống - 05/02/2013
  • Kỹ năng sống: Theo đuổi sự ưu tú - 21/01/2013
  • Quản lý thời gian - 22/01/2013
  • "Xóa sổ" sự dằn vặt - 12/01/2013
  • Một số kinh nghiệm giải bài toán liên quan đến phản ứng đốt cháy hợp chất hữu cơ - 17/10/2012
  • PGS Văn Như Cương răn học trò! - 07/09/2012
  • Cảm động tình cha con - 14/08/2012
  • Bí quyết luyện nghe tiếng Anh - 14/08/2012
  • Những điều giá trị trong cuộc sống - 14/08/2012
  • Ba người thầy vĩ đại - 14/06/2012
  • Cây ăn thịt tái xuất Việt Nam sau 100 năm - 12/06/2012
  • Cảnh Xuân - Bài thơ độc đáo! - 10/06/2012
  • Thơ tình toán học - Nghiệm duy nhất đời anh - 09/06/2012
  • Viết cho cô - 07/06/2012
  • Bố ơi! - 07/06/2012
  • Mẹ tôi - 07/06/2012
  • Trái tim đau! - 07/06/2012
  • Ý nghĩa của việc mang đồng phục - 07/06/2012
  • Để trở thành một người biết lắng nghe - 07/06/2012
  • Tham quan kí sự - 07/06/2012
  • Quan niệm riêng của HS trước khi học chương "Từ trường" Vật lý 11 Nâng cao THPT - 07/06/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.