Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » + GÓC CHIA SẺ

Quan niệm riêng của HS trước khi học chương "Từ trường" Vật lý 11 Nâng cao THPT
Ngày tạo: 07/06/2012   Lượt xem: 1919

Mỗi học sinh đều có những quan niệm có thể đúng hoặc có thể sai về một vấn đề trong nhận thức. Ở đây, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những quan niệm sai sẵn có của học sinh. Những quan niệm sai của học sinh có thể xuất phát từ thực tế, có thể hình thành trong quá trình tiếp thu kiến thức trước đây hay do học sinh tự nguyện lĩnh hội. Nó sẽ gây ra những khó khăn trong việc xây dựng kiến thức mới của học sinh. Khi học sinh vẫn giữ quan niệm sai đã có mà mà giáo viên lại áp đặt một quan niệm khác thì học sinh chỉ tiếp nhận một cách hình thức và vẫn vận dụng các quan niệm đã có của mình để giải quyết các vấn đề đặt ra. Thách thức cho giáo viên là khi tổ chức quá trình dạy học phải giúp học sinh khắc phục những quan niệm sai và xây dựng quan niệm khoa học cho họ. 

1. Vai trò quan niệm riêng của học sinh trong dạy học theo lý thuyết kiến tạo Mỗi học sinh đều có những quan niệm có thể đúng hoặc có thể sai về một vấn đề trong nhận thức. Ở đây, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những quan niệm sai sẵn có của học sinh. Những quan niệm sai của học sinh có thể xuất phát từ thực tế, có thể hình thành trong quá trình tiếp thu kiến thức trước đây hay do học sinh tự nguyện lĩnh hội. Nó sẽ gây ra những khó khăn trong việc xây dựng kiến thức mới của học sinh. Khi học sinh vẫn giữ quan niệm sai đã có mà mà giáo viên lại áp đặt một quan niệm khác thì học sinh chỉ tiếp nhận một cách hình thức và vẫn vận dụng các quan niệm đã có của mình để giải quyết các vấn đề đặt ra. Thách thức cho giáo viên là khi tổ chức quá trình dạy học phải giúp học sinh khắc phục những quan niệm sai và xây dựng quan niệm khoa học cho họ. Tuy nhiên nếu học sinh hiểu rõ quan niệm của mình và thiết lập được mối liên hệ giữa kinh nghiệm đã có với thông tin mới thì những khó khăn xuất hiện do quan niệm sai sẽ có tác dụng thúc đẩy sự nỗ lực xây dựng kiến thức mới của học sinh. Ở đây, giáo viên có vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ sự hình thành các quan niệm sai và ảnh hưởng của nó đối với nhận thức của học sinh, từ đó có thái độ đúng đắn với các quan niệm đó. Tóm lại, các quan niệm riêng sẵn có của người học, đặc biệt là quan niệm sai có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nắm vững kiến thức của các em. Tuy vậy, nó cũng là cơ sở để tạo nên những ý tưởng và là dữ liệu quan trọng để giúp giáo viên hoạch định chiến lược tổ chức hoạt động xây dựng kiến thức khoa học cho học sinh. 2. Điều tra quan niệm riêng của học sinh trước khi học chương “từ trường” vật lý 11 nâng cao a. Mục đích điều tra Xác định được một số quan niệm riêng phổ biến của học sinh trước khi học chương “từ trường” vật lý 11 nâng cao. b. Phương pháp điều tra Sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan (gồm 1 câu đúng sai và 22 câu nhiều lựa chọn). c. Kết quả điều tra Sau khi điều tra, chúng tôi đã tiến hành thống kê tỷ lệ % học sinh có các quan niệm riêng khác nhau về các kiến thức trong chương “từ trường” vật lý 11 nâng cao, từ đó lựa chọn một số kiến thức phổ biến, trọng tâm và có thể tiến hành dạy học theo lý thuyết kiến tạo như sau: Thứ tự Đơn vị kiến thức Quan niệm Tỷ lệ % HS trước khi học chọn 1 Tương tác từ là do: chúng truyền từ tính vào không gian; 38,2 chúng phóng từ về phía nhau, tựa như chú tắc kè hoa phóng lưỡi để bắt mồi; 30,9 có sợi dây vô hình nối chúng lại với nhau, tựa như dây nối để kéo thuyền vào bờ; 23,6 nhờ từ trường; 7,3 2 Đường sức từ là: đường tác dụng lực nằm dọc theo nó; 45,5 đường mà tiếp tuyến với nó tại mỗi điểm trên đường trùng với hướng của tại điểm đó; 21,1 đường mà các mạt sắt sắp xếp theo nó; 33,4 3 Từ trường của một số dòng điện có dạng khác nhau là: giống nhau; 46,3 khác nhau; 19,5 có thể khác hoặc giống nhau; 27,6 không biết được; 6,6 4 Khi hai dòng điện thẳng song song đặt gần nhau mà đẩy nhau thì ta biết: hai dòng điện đó sẽ ngược chiều; 39,9 hai dòng điện đó sẽ cùng chiều; 60,1 5 Chuyển động quay của khung dây có dòng điện trong từ trường là nhờ vào tác dụng của: lực từ tác dụng lên trục quay; 42,2 lực từ tác dụng lên cách cạnh của khung; 22,7 lực từ lên cả trục quay và các cạnh của khung; 35,1 3. Kết luận Qua kết quả điều tra cho thấy, học sinh trước đến trường, trước giờ học đã có những quan niệm riêng khác nhau về các khái niệm, hiện tượng vật lý sắp được nghiên cứu trong giờ học. Đặc biệt, đa số các quan niệm này đều là sai lệch và rất bền vững nên chúng ta thường gặp khó khăn trong việc khắc phục những quan niệm đó. Do đó có thể nói quan niệm sai lệch của học sinh là một trong những trở lực lớn trong dạy học vật lý ở trường phổ thông nói chung và dạy học chương “từ trường” vật lý 11 nâng cao nói riêng. Vì vậy, nếu không có biện pháp thích hợp khắc phục chúng thì những kiến thức mà các em thu nhận được trong giờ học sẽ trở nên méo mó, sai lệch với bản chất vật lý. Kết quả là dần dần trong cấu trúc tư duy học sinh sẽ hình thành và tồn tại những hiểu biết sai lệch và những hiểu biết đó sẽ trở thành “tài sản riêng” mà học sinh mang theo mình mãi sau này. Bằng những quan niệm này, các em sẽ nhìn nhận và giải thích các hiện tượng, khái niệm và quá trình vật lý theo cách riêng của mình. Do đó, việc điều tra phát hiện những quan niệm riêng của học sinh trước khi dạy học một kiến thức nào đó là một đòi hỏi có tính khách quan và có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng dạy học vật lý ở trường phổ thông hiện nay.
                                                                                                .::. Lê Xuân Lâm


Các tin khác:
  • Viết cho mái trường tôi yêu! - 20/11/2015
  • 7 cách “học đâu nhớ đấy” - 25/02/2015
  • Những lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT - 28/05/2014
  • Lời chia sẻ học sinh cũ của Trường THPT Lê Lợi - 07/05/2014
  • Bí kíp giải tỏa áp lực trong mùa thi đại học - 29/04/2014
  • Những hòn đá cuội, sỏi to trong cuộc sống - 14/02/2014
  • 20 lợi ích khó tin nhờ đọc sách - 20/01/2014
  • Lời tạ từ năm cũ - 31/12/2013
  • Lạnh rồi, nhớ mặc áo ấm, bố nhé! - 25/12/2013
  • Bản đồ tư duy - Một công cụ hỗ trợ dạy học hiệu quả - 06/10/2013
  • Quà tặng của sự phản bội - 16/09/2013
  • Phương pháp học tốt Môn Vật Lý - 12/09/2013
  • Giáo viên bộ môn cần phát huy vai trò trong tiết học - 28/07/2013
  • Các cách giải hay và giải đề thi Đại học Năm 2013- Môn Vật lý - 07/07/2013
  • Câu chuyện về ba người thầy vĩ đại - 21/05/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Vật Lý - Năm học 2012 -2013 - 26/04/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Hóa - Năm học 2012 -2013 - 21/04/2013
  • Đề thi và đáp án thi thử Đại học Môn Toán - Năm học 2012 -2013 - 21/04/2013
  • Hướng dẫn giải một số câu khó trong đề thi thử Vật lý Năm học 2012 - 2013 - 24/04/2013
  • Phương pháp học tốt các môn tự nhiên - 31/03/2013
  • Thủ khoa "kép" ĐH Ngoại thương khối D chia sẻ bí quyết đạt điểm cao - 26/03/2013
  • Một số vấn đề khó trong sách giáo khoa Vật Lý trung học phổ thông theo chương trình mới. - 19/03/2013
  • Bí quyết ôn và làm bài thi khối C đạt kết quả cao - 27/02/2013
  • Viết cho mẹ - 15/02/2013
  • Tư duy: Phải tập trung khi học - 29/01/2013
  • "Lực đẩy" trong cuộc sống - 05/02/2013
  • Kỹ năng sống: Theo đuổi sự ưu tú - 21/01/2013
  • Quản lý thời gian - 22/01/2013
  • "Xóa sổ" sự dằn vặt - 12/01/2013
  • Một số kinh nghiệm giải bài toán liên quan đến phản ứng đốt cháy hợp chất hữu cơ - 17/10/2012
  • PGS Văn Như Cương răn học trò! - 07/09/2012
  • Cảm động tình cha con - 14/08/2012
  • Bí quyết luyện nghe tiếng Anh - 14/08/2012
  • Những điều giá trị trong cuộc sống - 14/08/2012
  • Ba người thầy vĩ đại - 14/06/2012
  • Cây ăn thịt tái xuất Việt Nam sau 100 năm - 12/06/2012
  • Cảnh Xuân - Bài thơ độc đáo! - 10/06/2012
  • Thơ tình toán học - Nghiệm duy nhất đời anh - 09/06/2012
  • Viết cho cô - 07/06/2012
  • Bố ơi! - 07/06/2012
  • Mẹ tôi - 07/06/2012
  • Trái tim đau! - 07/06/2012
  • Ý nghĩa của việc mang đồng phục - 07/06/2012
  • Để trở thành một người biết lắng nghe - 07/06/2012
  • Tham quan kí sự - 07/06/2012
  • Quan niệm riêng của HS trước khi học chương "Từ trường" Vật lý 11 Nâng cao THPT - 07/06/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.