Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG » Tin tức tổng hợp

Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat
Ngày tạo: 28/05/2012   Lượt xem: 1841

Để kiếm điểm cao môn Địa không khó, chỉ cần bao quát toàn bộ chương trình, sau đó hệ thống lại nội dung kiến thức từng chuyên đề hoặc từng phần, chương, bài theo một dàn ý rõ ràng, chặt chẽ. Bên cạnh đó, biết cách sử dụng, phân tích dữ liệu từ tập Atlat.

Đó là quan điểm của cô Vũ Thị Mai Huế, giáo viên Địa Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chia sẻ với các bạn học sinh (HS) cả nước về cách ôn tập bộ môn này ở kì thi tốt nghiệp THPT năm nay.
 

Ôn tập môn Địa lý không quá khó nhưng cần có sự tập trung nhất định.

Cũng theo cô Huế, mấu chốt qua trọng khi ôn tập là bám sát vào cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT. Không cần phải học chuyên sâu mà chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản để có thế kết hợp với dữ liệu của bảng Atlat được sử dụng là hoàn toàn có thể kiếm được điểm cao.

Điều đặc biệt đối với môn Địa lý, HS ban A có khả năng tiếp thu kiến thức cũng như định hướng cách làm bài rất nhanh. Chính vì thế, nếu có được kĩ năng khai thác được kiến thức từ Atlat tốt thì chỉ cần trong vòng từ 1-1,5 tháng là HS có thể hoàn thành tốt khâu ôn tập.

Tuy nhiên để đạt điểm cao nhất thì điều quan trọng là HS cần phải nắm được kiến thức cơ bản, biết cách lập dàn ý cho từng vấn đề và Atlat là công cụ để các em lấp đầy những dàn ý. Bên cạnh đó các em cần rèn cho mình kĩ năng làm bài thi: tâm lí bình tĩnh, đọc kĩ đề bài, định hướng chính xác yêu cầu đề bài và phân bố thời gian làm bài hợp lý.

Đề thi Địa lý thường rơi vào một trong các hình thức sau: một là dạng đề trình bày nhằm kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của thí sinh. Hai là dạng đề phân tích - chứng minh. Đối với câu hỏi dạng này thí sinh không chỉ nhớ kiến thức mà còn phải biết vận dụng để lý luận, phân tích, chứng minh một vấn đề.

Ba là dạng đề so sánh đòi hỏi thí sinh cần tổng hợp kiến thức để phân biệt sự giống và khác nhau giữa các sự vật, hiện tượng địa lý. Bốn là dạng đề giải thích nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức của HS.

Và tất cả những dạng câu hỏi này đều có thể khai thác được kiến thức từ Atlat và thực tiễn cuộc sống để làm bài.
 
Học sinh TPHCM xem lại Atlat Địa lý sau khi thi xong môn Địa lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. (Ảnh: Lê Phương)

Đối với phần vẽ biểu đồ thì các dạng thường gặp là biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền, biểu đồ kết hợp (cột và đường). HS cần nắm vững đặc điểm của từng dạng biểu đồ như dạng biểu đồ so sánh thường là biểu đồ cột, dạng thể hiện cơ cấu hay chuyển dịch cơ cấu thường dùng biểu đồ tròn hay miền... Bên cạnh đó HS cần chú ý kỹ năng tưởng đơn giản nhất nhưng rất quan trọng như phân chia tỷ lệ, chọn độ dài các trục và thể hiện trị số, đơn vị trên đó, vị trí và thứ tự cách vẽ thành phần trong biểu đồ cơ cấu, sử dụng các ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, ghi chú giải và tên biểu đồ; ngay như xử lí số liệu thì tên bảng và đơn vị của bảng số liệu mới cũng cần phải rất chính xác (mà vấn đề này HS không hay để ý, vì thế rất dễ bị mất điểm).

Một trong những vấn đề nhiều HS thường kêu khó đó là phân tích bảng số liệu. Đối với dạng này đòi hỏi kỹ năng tính toán, phân tích bảng số liệu, tìm ra quy luật, mối liên hệ giữa các số liệu, rút ra nhận xét hoặc giải thích. Về tính toán thì HS cần chuyển đổi số liệu, tùy từng yêu cầu của đề bài mà có thể chuyển từ số liệu tuyệt đối sang tương đối (%); tạo đại lượng mới như từ dân số (người) và diện tích (km2) và để tính mật độ dân số (người/km2); từ sản lượng (tấn) và diện tích (ha) để tính năng suất (tấn/ha; tạ/ha)... Về nhận xét: Phải nêu được bản chất của vấn đề theo đùng yêu cầu đề bài.

“Nếu biết sử dụng Atlat thì việc học Địa lý sẽ “nhàn” hơn rất nhiều vì không phải ghi nhớ nhiều địa danh và số liệu. HS cần biết đọc và mô tả được các đặc điểm của hiện tượng địa lý trên bản đồ. HS cần nghiên cứu để hiểu nội dung Atlat, nắm chắc ký hiệu, ước hiệu bản đồ, xác định được phạm vi các lãnh thổ” - cô Huế nhấn mạnh.

Mặc dù bảng Atlat được coi như là “phao cứu sinh” dành cho môn Địa lý nhưng cô Huế vẫn cảnh bảo: “Tài liệu này giổng như là kiến thức tổng quát, HS phải biết cách chọn nội dung để khai thác. Chính vì thế để làm được bài tốt cần nắm vững các kiến thức cơ bản”.

Theo Dân Trí



Các tin khác:
  • Không có đề minh hoạ mới mà sẽ có tài liệu hướng dẫn dạy học - ôn tập thi THPT Quốc gia 2017-2018? - 06/10/2017
  • Toàn văn Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ - 15/01/2017
  • Thông tư 23-2015 Quy định xếp loại hạng giáo viên THPT công lập - 15/10/2015
  • Chấm dứt hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp" - 14/10/2015
  • Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với Dự thảo của Bộ Luật Hình sự - 03/09/2015
  • Bộ Giáo dục: Chương trình phổ thông mới sẽ nhẹ nhàng hơn - 23/04/2015
  • Một số lưu ý về đề thi THPT quốc gia 2015 - 17/04/2015
  • Lời khuyên cho thí sinh khối A học, ôn thi THPT quốc gia - 14/04/2015
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ như thế nào? - 13/04/2015
  • Những chướng ngại vật còn lại trước kì thi đại học của các bạn 12 - 08/04/2015
  • Ngày mai thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Cách ghi 19 mục của phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia - 26/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT Quốc gia - 19/03/2015
  • Bộ Giáo dục hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia - 18/03/2015
  • Những vật dụng teen được mang vào phòng thi - 03/03/2015
  • Bộ Giáo dục không ban hành cấu trúc đề thi - 02/03/2015
  • 5 thay đổi lớn nhất của quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 27/02/2015
  • Công bố chính thức quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 26/02/2015
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Đổi mới giáo dục như một mệnh lệnh cuộc sống! - 19/02/2015
  • Thí sinh không thiệt khi xét tuyển năm 2015 - 07/02/2015
  • Sẽ giữ lại thang điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia - 23/01/2015
  • Một số vấn đề kỳ thi THPT Quốc Gia - 23/01/2015
  • Không xếp loại tốt nghiệp năm 2015 - 18/01/2015
  • Thông tin mới về Kỳ thi THPT Quốc gia - 10/10/2014
  • Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày - 09/09/2014
  • Hôm nay 9-9, công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia - 09/09/2014
  • Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục sớm công bố phương án một kỳ thi chung - 06/09/2014
  • Môn Ngoại ngữ: Nộp phần thi trắc nghiệm mới làm tự luận - 03/04/2014
  • Lịch thi Đại học, Cao đẳng Năm 2014 - 17/03/2014
  • Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 7 về đổi mới giáo dục - 17/03/2014
  • Giảm thời gian làm bài thi tốt nghiệp Toán, Văn - 01/03/2014
  • Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc - 19/02/2014
  • Năm nay thi tốt nghiệp 4 môn - 13/02/2014
  • Kiến nghị sáp nhập thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học - 09/01/2014
  • Đề xuất thi tốt nghiệp 4 môn - 02/01/2014
  • Có thể bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng - 21/09/2013
  • Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới - 29/08/2013
  • Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2013 - 04/06/2013
  • Những lưu ý “bỏ túi” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 - 28/05/2013
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT 2013 - 13/04/2013
  • Sẽ có 2 mức điểm sàn ĐH, CĐ 2013 - 02/04/2013
  • Không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp THPT - 02/04/2013
  • Thông báo môn thi tốt nghiệp năm 2013 - 01/04/2013
  • Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng - 20/03/2013
  • Bộ GD sửa quy chế cấm phát tán tiêu cực thi tốt nghiệp - 01/03/2013
  • Toàn văn phát biểu chúc Tết của Tổng Bí thư - 08/02/2013
  • Quyết định Thành lập BTC Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2012 - 01/11/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị về lịch học Anh văn - 24/10/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị - 11/10/2012
  • Thừa Thiên - Huế: Cấm HS lớp 1 đến 12 mặc đồng phục trường vào quán Internet - 10/10/2012
  • Thể lệ cuộc thi "Khoảnh khắc trên đường 2012" - 03/10/2012
  • 10 "khối óc" thông minh nhất thế giới - 01/09/2012
  • Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng - 27/08/2012
  • Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng - 26/08/2012
  • Nam sinh 9,5 điểm tiếng Anh phản bác đáp án của Bộ - 14/08/2012
  • QĐ khen thưởng của Giám đốc SGD-ĐT Quảng Trị 2012 - 29/07/2012
  • Nghi đề toán được chuyển từ phòng thi ra ngoài - 04/07/2012
  • Giữ nguyên kết quả Đường lên đỉnh Olympia - 02/07/2012
  • Nghi án “lộ đề” Đường lên đỉnh Olympia - 27/06/2012
  • Nở rộ lớp đại học học phí cao - 25/06/2012
  • Mẹo phá "bẫy" trong đề thi trắc nghiệm - 24/06/2012
  • Chuyện chưa kể về lá cờ khổng lồ nơi đảo Trường Sa - 19/06/2012
  • Cả nước đậu tốt nghiệp THPT 97,63% - 19/06/2012
  • Ân tình gửi lại Trường Sa - 12/06/2012
  • Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học gây chấn động nước Mỹ - 12/06/2012
  • Ngày 14/6, có kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT - 07/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Anh văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án chính thức môn Toán TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Địa lý TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Lịch sử TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Hóa học TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Mùa hè không chỉ dành để học - 31/05/2012
  • Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat - 28/05/2012
  • Danh mục ngành tuyển thẳng ĐH-CĐ 2012 - 28/05/2012
  • Ghi hồ sơ ĐKDT không chính xác phải làm sao? - 28/05/2012
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - 26/05/2012
  • Cách ôn tập để đạt điểm cao môn Toán - 28/05/2012
  • Đừng để mất điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT - 26/05/2012
  • Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 - 23/05/2012
  • Thí sinh cần sớm có định hướng - 28/05/2012
  • Gần 650.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào khối A - 23/05/2012
  • Quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm - 27/05/2012
  • Công bố Những điều cần biết về tuyển sinh - 23/05/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.