Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Lê Lợi 1998-2018 - Chúc quý thầy cô cùng các em học sinh một năm học mới vui, khỏe và thành công!

Bài hát truyền thống

Thư viện hình ảnh

Liên kết nhanh

Trang nhất » HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG » Tin tức tổng hợp

Bộ Giáo dục: Chương trình phổ thông mới sẽ nhẹ nhàng hơn
Ngày tạo: 23/04/2015   Lượt xem: 1804

- Diện mạo của chương trình sách giáo khoa mới sẽ khác với chương trình hiện hành như thế nào, thưa thứ trưởng?

Cái chung nhất của chương trình và sách giáo khoa sắp tới là mục tiêu, phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực chứ không chỉ trang bị kiến thức. Trước đây, quan niệm có kiến thức là có năng lực, nhưng lần này thì khác, nhiều yếu tố cộng lại mới có được năng lực. Muốn đánh giá năng lực phải kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức của học sinh.

Chương trình cũng sẽ phân ra hai giai đoạn tương ứng của giáo dục phổ thông. Tiểu học và THCS trang bị kiến thức nền tảng, hình thành cơ bản phương pháp tự học để học sinh học xong THCS có thể ra ngoài tự học. THCS cũng gợi ý cho học sinh biết được năng lực và hiểu cơ bản nghề nghiệp ngoài xã hội.

Trước đây quan niệm 12 năm xong phổ thông nhưng nay lớp 9 cơ bản xong chương trình phổ thông. Như vậy thời gian ít đi nhưng yêu cầu nhiều hơn nên chương trình thiết kế theo hướng tích hợp, giảm số môn học, những kiến thức liên quan được xếp lại gần nhau, không dạy đi dạy lại, đồng thời việc dạy và học dễ hơn, dễ hình thành năng lực cho học sinh.

Giai đoạn hai là giáo dục định hướng nghề nghiệp ở THPT. Giai đoạn dạy học phân hóa sẽ có ít môn bắt buộc, tăng môn tự chọn. Học sinh sẽ có các buổi học chuyên đề để cung cấp kiến thức nâng cao, hiểu thêm nhóm ngành nghề ngoài xã hội. Lớp 10 phân hóa ít, lớp 11, 12 sẽ nhiều hơn. Với cách như vậy việc tổ chức ở THPT sẽ khác bây giờ, phức tạp và khó hơn. Nhiều người nghi ngại, nhưng chương trình thiết kế mở đáp ứng nguyện vọng học sinh trong khả năng của nhà trường. 

Chương trình giáo dục phổ thông kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được bỏ, khả năng vận dụng vào thực tế, góp phần hình thành năng lực sẽ tăng lên. Học sinh sẽ học nhẹ hơn, tự chọn môn, chuyên đề, phát huy khả năng riêng trên cơ sở nền chung bắt buộc. 

Trong chương trình mới, giáo viên không chỉ dạy trên lớp mà có thể tổ chức nhiều phương pháp dạy học như nghiên cứu khoa học, dạy học theo dự án... để phát huy tính chủ động sáng tạo. Cách đánh giá cũng thay đổi, có thể bằng những sản phẩm thật học sinh làm được, hay đánh giá đạo đức qua những hành động ứng xử hàng ngày chứ không phải kiểm tra trên giấy.

Chương trình tiểu học được thiết kế 2 buổi, nhưng sẽ có hướng dẫn để các trường dạy một buổi cũng dạy được phần cốt lõi, có phần cho học sinh trải nghiệm ở nhà. THCS và THPT thiết kế dạy một buổi. Tăng cường cơ sở vật chất và giáo viên không có nghĩa là tăng thời gian giảng dạy từ một buổi thành 2 buổi.

hien-1-JPG-5830-1429715850.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: NK.

- Từ đổi mới chương trình đến đổi mới sách giáo khoa sẽ được thực hiện ra sao?

- Đề án 404 mà Thủ tướng đã phê duyệt tách bạch rõ việc làm chương trình và sách giáo khoa. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được viết trước, căn cứ vào đó mới ban hành các chương trình môn học, sau đó mới biên soạn đề cương sách giáo khoa. Chương trình bộ môn muốn được thẩm định phải đối chiếu với chương trình tổng thể, còn sách giáo khoa phải đối chiếu với chương trình bộ môn mới được thông qua. Đây là điểm thay đổi căn bản so với trước đây. Ban hành chương trình sẽ giúp cho việc biên soạn được thống nhất, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, khả thi và độ tin cậy.

Trước đây không có đề cương, nhưng năm nay có nhiều tổ chức cá nhân được tham dự nên chúng tôi yêu cầu phải có. Khi họp Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng không ai dám mạo hiểm viết sách giáo khoa vì sau đó có thể Bộ không thẩm định. Vấn đề này chúng tôi xin nói rõ hơn rằng viết đề cương là để họ mường tượng được những việc cần phải làm, sau đó Bộ góp ý để chỉnh sửa cho chất lượng hơn, chứ đề cương không phê duyệt. 

Trước đây cũng không có chương trình tổng thể, lần này có sẽ đảm bảo tính nhất quán, liên thông, không bị cắt khúc.

- Bộ nói phải có tiêu chí của người viết chương trình nhưng cũng thông tin chương trình tổng thể sắp xong, Bộ giải thích như thế nào?

- Cái trong đầu và cái Bộ đang nháp là có rồi, tiêu chí cũng đã có. Hội đồng viết chương trình chưa thành lập, nhưng Bộ đã tập hợp những nhà khoa học có năng lực theo các tiêu chí để viết nội dung tổng thể, nhiều lần hội thảo cả Bắc Trung Nam để tiếp nhận góp ý. Nhưng để hoàn thiện văn bản tổng thể phải hình thành hội đồng, duyệt lại lần cuối.

Chưa có chương trình tổng thể nhưng vẫn có thể viết được chương trình bộ môn chỉ là việc phê duyệt diễn ra sau chương trình tổng thểĐiều này không có gì mâu thuẫn, vì phải tranh thủ thời gian, có thể công sức đầu tư vào nhiều hơn, nhưng nó bù đắp việc khác, như viết chương trình bộ môn sẽ thử nghiệm luôn cho chương trình tổng thể.

Dù chưa hình thành nhóm viết chương trình, sách giáo khoa trên văn bản nhưng nhóm làm việc thật đã có, thường xuyên trao đổi với nhau. 

- Trước đây giáo viên phổ thông được tham dự viết sách nhưng thực tế nhiều người cho biết không có vai trò gì, vậy thành phần viết sách có gì điều chỉnh?

- Bộ sẽ mời những người bên ngoài vào để viết chương trình sách giáo khoa, thực chất hiện nay đội ngũ này cũng không có nhiều người của Bộ. Có 3 tiêu chí cơ bản mà người tham gia viết chương trình, sách giáo khoa cần có là phẩm chất con người vì viết sách hay chương trình dù giỏi đến mấy mà không có phẩm chất tốt cũng không được. Tiêu chí thứ hai là phải giỏi về khoa học. Tiêu chí thứ ba là phải có năng lực sư phạm. Người viết chương trình và sách giáo khoa phải là 2 trong 1. Nhưng lực lượng này chúng ta chưa có nhiều, nên phải xây dựng dần. Một số tiêu chí khác là năng lực tiếp thu vì sẽ làm việc tập thể. 

Từ kinh nghiệm đến viết rất xa, từ biết đến viết cũng có khoảng cách và không phải có kinh nghiệm là khái quát thành khoa học. Giáo viên cũng làm được nhưng số này không nhiều. Vì vậy, Bộ sẽ lấy ý kiến nhiều giáo viên phổ thông thông qua các văn bản theo hệ thống dọc và công bố trên mạng

- Khi nào chương trình được công bố rộng rãi để xã hội cho ý kiến?

Lộ trình có 3 giai đoạn, giai đoạn đầu từ tháng 4/2015 đến 6/2016 với mục tiêu đặt ra là ban hành được chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình môn học. Giai đoạn 2 từ 7/2016 đến hết 6/2018 ít nhất phải ban hành được bộ sách giáo khoa cho lớp 1, lớp 6 và lớp 10, đảm bảo 2018-2019 có một bộ sách để bắt đầu áp dụng. Giai đoạn 3 từ 7/2018 đến 2023, thực hiện cuốn chiếu theo từng cấp học. Lộ trình đề án chỉ rõ hoạt động đề án từng năm để 2022-2023 chương trình sách giáo khoa mới được áp dụng trên toàn quốc.

- Những đơn vị nào đã đăng ký viết sách giáo khoa?

- Bộ Giáo dục sẽ chỉ đạo một tổ chức viết sách giáo khoa, có thể là Nhà xuất bản Giáo dục. Dù là đơn vị nào thì đều phải có nhũng cá nhân đảm bảo khả năng viết sách tốt nhất. Bộ cũng nhận được công văn của Sở Giáo dục TP HCM đăng ký viết sách giáo khoa. Bộ đồng ý vì cần khuyến khích các tổ chức cá nhân tham gia viết, nhưng chỉ khi nào Bộ phê duyệt, thẩm định thì sách mới được phát hành.

Theo Vnexpress.vn


Các tin khác:
  • Không có đề minh hoạ mới mà sẽ có tài liệu hướng dẫn dạy học - ôn tập thi THPT Quốc gia 2017-2018? - 06/10/2017
  • Toàn văn Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ - 15/01/2017
  • Thông tư 23-2015 Quy định xếp loại hạng giáo viên THPT công lập - 15/10/2015
  • Chấm dứt hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp" - 14/10/2015
  • Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với Dự thảo của Bộ Luật Hình sự - 03/09/2015
  • Bộ Giáo dục: Chương trình phổ thông mới sẽ nhẹ nhàng hơn - 23/04/2015
  • Một số lưu ý về đề thi THPT quốc gia 2015 - 17/04/2015
  • Lời khuyên cho thí sinh khối A học, ôn thi THPT quốc gia - 14/04/2015
  • Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ như thế nào? - 13/04/2015
  • Những chướng ngại vật còn lại trước kì thi đại học của các bạn 12 - 08/04/2015
  • Ngày mai thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia - 31/03/2015
  • Cách ghi 19 mục của phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia - 26/03/2015
  • Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT Quốc gia - 19/03/2015
  • Bộ Giáo dục hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia - 18/03/2015
  • Những vật dụng teen được mang vào phòng thi - 03/03/2015
  • Bộ Giáo dục không ban hành cấu trúc đề thi - 02/03/2015
  • 5 thay đổi lớn nhất của quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 27/02/2015
  • Công bố chính thức quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015 - 26/02/2015
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Đổi mới giáo dục như một mệnh lệnh cuộc sống! - 19/02/2015
  • Thí sinh không thiệt khi xét tuyển năm 2015 - 07/02/2015
  • Sẽ giữ lại thang điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia - 23/01/2015
  • Một số vấn đề kỳ thi THPT Quốc Gia - 23/01/2015
  • Không xếp loại tốt nghiệp năm 2015 - 18/01/2015
  • Thông tin mới về Kỳ thi THPT Quốc gia - 10/10/2014
  • Chính thức chốt phương án thi năm 2015: Thi trong 4 ngày - 09/09/2014
  • Hôm nay 9-9, công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia - 09/09/2014
  • Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục sớm công bố phương án một kỳ thi chung - 06/09/2014
  • Môn Ngoại ngữ: Nộp phần thi trắc nghiệm mới làm tự luận - 03/04/2014
  • Lịch thi Đại học, Cao đẳng Năm 2014 - 17/03/2014
  • Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 7 về đổi mới giáo dục - 17/03/2014
  • Giảm thời gian làm bài thi tốt nghiệp Toán, Văn - 01/03/2014
  • Nên bốc thăm hai môn không bắt buộc - 19/02/2014
  • Năm nay thi tốt nghiệp 4 môn - 13/02/2014
  • Kiến nghị sáp nhập thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học - 09/01/2014
  • Đề xuất thi tốt nghiệp 4 môn - 02/01/2014
  • Có thể bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng - 21/09/2013
  • Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới - 29/08/2013
  • Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2013 - 04/06/2013
  • Những lưu ý “bỏ túi” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 - 28/05/2013
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT 2013 - 13/04/2013
  • Sẽ có 2 mức điểm sàn ĐH, CĐ 2013 - 02/04/2013
  • Không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp THPT - 02/04/2013
  • Thông báo môn thi tốt nghiệp năm 2013 - 01/04/2013
  • Nên tăng điểm sàn đại học, cao đẳng - 20/03/2013
  • Bộ GD sửa quy chế cấm phát tán tiêu cực thi tốt nghiệp - 01/03/2013
  • Toàn văn phát biểu chúc Tết của Tổng Bí thư - 08/02/2013
  • Quyết định Thành lập BTC Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2012 - 01/11/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị về lịch học Anh văn - 24/10/2012
  • Thông báo của Trung tâm CNTT-NN Sở GD&ĐT Quảng Trị - 11/10/2012
  • Thừa Thiên - Huế: Cấm HS lớp 1 đến 12 mặc đồng phục trường vào quán Internet - 10/10/2012
  • Thể lệ cuộc thi "Khoảnh khắc trên đường 2012" - 03/10/2012
  • 10 "khối óc" thông minh nhất thế giới - 01/09/2012
  • Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng - 27/08/2012
  • Bộ GD-ĐT: Tránh hình thức phô trương trong lễ khai giảng - 26/08/2012
  • Nam sinh 9,5 điểm tiếng Anh phản bác đáp án của Bộ - 14/08/2012
  • QĐ khen thưởng của Giám đốc SGD-ĐT Quảng Trị 2012 - 29/07/2012
  • Nghi đề toán được chuyển từ phòng thi ra ngoài - 04/07/2012
  • Giữ nguyên kết quả Đường lên đỉnh Olympia - 02/07/2012
  • Nghi án “lộ đề” Đường lên đỉnh Olympia - 27/06/2012
  • Nở rộ lớp đại học học phí cao - 25/06/2012
  • Mẹo phá "bẫy" trong đề thi trắc nghiệm - 24/06/2012
  • Chuyện chưa kể về lá cờ khổng lồ nơi đảo Trường Sa - 19/06/2012
  • Cả nước đậu tốt nghiệp THPT 97,63% - 19/06/2012
  • Ân tình gửi lại Trường Sa - 12/06/2012
  • Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học gây chấn động nước Mỹ - 12/06/2012
  • Ngày 14/6, có kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT - 07/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Anh văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án chính thức môn Toán TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Địa lý TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Lịch sử TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Hóa học TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Đề thi và đáp án tham khảo môn Văn TN-THPT năm 2012 - 05/06/2012
  • Mùa hè không chỉ dành để học - 31/05/2012
  • Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat - 28/05/2012
  • Danh mục ngành tuyển thẳng ĐH-CĐ 2012 - 28/05/2012
  • Ghi hồ sơ ĐKDT không chính xác phải làm sao? - 28/05/2012
  • Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - 26/05/2012
  • Cách ôn tập để đạt điểm cao môn Toán - 28/05/2012
  • Đừng để mất điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT - 26/05/2012
  • Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 - 23/05/2012
  • Thí sinh cần sớm có định hướng - 28/05/2012
  • Gần 650.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào khối A - 23/05/2012
  • Quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm - 27/05/2012
  • Công bố Những điều cần biết về tuyển sinh - 23/05/2012
  • Tìm kiếm

    Tuyển sinh lớp 10

    Kế hoạch tuần

    Tiện ích

    Học sinh tiêu biểu

    Họ tên: Ngô Đức Linh

    Thông tin: Lớp 12B5 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải Nhì HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012; Giải Nhì HSG Tỉnh môn Toán 12 năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuấn

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Nguyễn Thị Hoàng Nhi

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đoàn Thị Lan

    Thông tin: Lớp 12A1 - Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải KK HSG Tỉnh môn Giải Toán trên MTCT năm 2011-2012

    Họ tên: Đinh Hoàng Dũng

    Thông tin: 11A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Thủ khoa Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Tỉnh Quảng Trị 2012

    Họ tên: Nguyễn Chơn Quang

    Thông tin: A1-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Giải toán trên MTCT Tỉnh 2012; Giải 3 HSG Toán 12 Tỉnh 2012;

    Họ tên: Nguyễn Anh Tuấn

    Thông tin: A1-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Nguyễn Đức Minh

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 Tin học trẻ Quảng Trị 2012; Giải 2 HSG Tin học 11 Tỉnh; Giải KK HSG Tin học 12 Tỉnh

    Họ tên: Lê Văn Toàn

    Thông tin: A2-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 2 Tin học Trẻ Quảng Trị 2012; Giải KK HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Trịnh Công Lý

    Thông tin: B4-Khóa 2010-2013

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 11 Tỉnh

    Họ tên: Mai Chiếm Phước

    Thông tin: B7-Khóa 2009-2012

    Thành tích: Giải 3 HSG Tin học 12 Tỉnh

    Ủng hộ nhà trường

    Họ tên: Ông Đoàn Luyến

    Thông tin: GĐ Công ty TNHH Đoàn Luyến

    Đóng góp: Tặng thưởng 5 HS đạt giải HSG Giải toán trên MTCT 2011-2012 2.500.000

    Họ tên: Ông Lê Văn Thành (cựu học sinh)

    Thông tin: Giám đốc Công ty Ánh Dương - TP HCM

    Đóng góp: Tặng 2.000.000 VNĐ cho Câu lạc bộ Toán.

    Họ tên: Ông Hồ Sỹ Quảng

    Thông tin: Ngân hàng AGRIBANK Cam Lộ - Quảng Trị

    Đóng góp: Tặng 500.000 VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó Lớp 10A1

    Đại học Duy Tân

    Thống kê truy cập

    Bản quyền thuộc Trường THPT Lê Lợi - Quảng Trị.
    Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thị Hồng Khuyên.
    Thường trực: Đặng Hoàng Quý
    Địa chỉ: 87 Lê Lợi - Đông Hà - Quảng Trị, ĐT: (0233) 3854 800, Fax: (0233) 3859 728
    Thiết kế bởi Trung tâm PT CNTT - VNPT Quảng Trị. ĐT 0233. 3556911.